หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

SK MODEL 1


โครงการ “การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล”

ความเป็นมาของโครงการ

...การให้การศึกษานั้นกล่าวโดยวัตถุประสงค์ที่แท้จริง
คือการสร้างสรรค์ความรู้ความคิดพร้อมทั้งคุณสมบัติและจิตใจที่สมบูรณ์
ให้เกิดขึ้นในตัวบุคคลเพื่อช่วยให้เขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและราบรื่น
ทั้งสามารถบำเพ็ญประโยชน์สุขเพื่อตนเพื่อส่วนรวมได้ตามควรแก่อัตภาพ
ผู้ทำหน้าที่ด้านการศึกษาทุกฝ่ายทุกระดับควรจะมุ่งทำงานเพื่อวัตถุประสงค์นี้ยิ่งกว่าสิ่งอื่น...

(พระบรมราโชวาทพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตและนักศึกษาวิทยาลัยวิชาการศึกษา
ณ วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2515)

จากพระบรมราโชวาทจะเห็นได้ว่าการให้การศึกษานั้นมีความสำคัญมาก การศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งสำหรับการสร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าและแก้ไขปัญหาการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ เป็นเรื่องที่มีความสัมพันธ์โดยตรงต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศให้เป็นผู้รู้จักคิด รู้จักทำ รู้จักแก้ปัญหา ตลอดจนรู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสิ้นเปลืองน้อยที่สุด สอดคล้องกับ มาตรา 6 ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่กล่าวว่า “การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข”
ปัจจุบันเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในโลกอย่างมากในแทบทุกด้าน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต การศึกษาวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ของโลกจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อมนุษย์ รวมทั้งด้านการศึกษาด้วย ในแวดวงการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การปฏิรูปการศึกษาซึ่งมีความมุ่งหมายที่จะจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี คนเก่ง มีความเมตตากรุณา และมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข นอกจากนี้นโยบายของการกระทรวงศึกษาธิการที่มีความมุ่งมั่นต่อการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา โดยการยกระดับโรงเรียนชั้นนำที่มีความพร้อมสู่โรงเรียนดีมีมาตรฐานสากล เพื่อเป็นโรงเรียนที่มีระบบการพัฒนาผู้เรียน สถานศึกษา แหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อม หลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีคุณธรรมนำความรู้ รักความเป็นไทย และมีความสามารถก้าวไกลในระดับสากล (ชินภัทร   ภูมิรัตน 2553) ซึ่งโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ในปีการศึกษา 2553 จากสารสนเทศโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร ปีการศึกษา 2554 (2554: 57) ได้กล่าวถึงจุดที่ควรพัฒนาว่า ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติการศึกษาขั้นพื้นฐานต่ำกว่า ระดับจังหวัดอยู่ในระดับปรับปรุง ครูไม่เพียงพอทำให้คาบสอนจำนวนมาก ครูส่วนใหญ่ขาดทักษะการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาสื่อ การเรียนรู้ ขาดการนิเทศติดตามผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จำนวนห้องเรียนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน และจากการประเมินคุณภาพภายในของโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร ปีการศึกษา 2554 (2555: ก) พบว่า ผู้เรียนบางส่วนจะต้องได้รับการพัฒนาในด้านการใช้สื่อให้ทันสมัยและหลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนได้กล้าคิด  กล้าทำ  และกล้าแสดงออก ในรายวิชาทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชาอย่างทั่วถึง รวมทั้งการส่งเสริมและพัฒนาทางด้านวิชาการให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ครูควรมีการประเมินคุณภาพและประสิทธิภาพของสื่อการเรียนรู้ มีทะเบียนสื่อ แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญา ทำวิจัยในชั้นเรียน ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และสถานศึกษาควรพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและสนับสนุนการศึกษาหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกโรงเรียน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ตลอดจนจัดทำโครงการพิเศษที่ตอบสนองนโยบาย จุดเน้นตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา 
          เพื่อให้โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ “รูปแบบการบริหารโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล” จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าว ผู้รับผิดชอบโครงการเชื่อว่าผลการดำเนินงานตามโครงการจะส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการพัฒนาให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานชาติ คือ เก่ง ดี และมีความสุขได้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น