หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

SK MODEL 3


นิยามศัพท์เฉพาะ

รูปแบบ หมายถึง โครงสร้างหรือโปรแกรมหรือตัวแบบที่จำลองสภาพความเป็นจริงที่สร้างขึ้นจากการลดทอนเวลาและเทศะ พิจารณาว่ามีสิ่งใดบ้างที่จะต้องนำมาศึกษาเพื่อใช้แทนแนวคิดหรือปรากฏการณ์ใดปรากฏการณ์หนึ่ง โดยอธิบายความสำคัญขององค์ประกอบต่าง ๆ ของรูปแบบนั้น ๆ (บุญส่ง   หาญพานิช 2546: 92)
การบริหาร หมายถึง การใช้ภาวะผู้นำในการระดมและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติภารกิจขององค์การเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ หมายความว่า ผู้บริหารต้องเป็นบุคคลที่มีภาวะผู้นำสูงและสามารถใช้ภาวะผู้นำของตนในการระดมทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และในการระดมทรัพยากรปัจจัย ทั้งปัจจัยด้านเงิน วัสดุ และครุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เพียงพอในการดำเนินงานภารกิจ และใช้ทรัพยากรเหล่านี้ในการปฏิบัติงานขององค์การได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ (สมาน อัศวภูมิ 2549 : 382)
รูปแบบการบริหารโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร หมายถึง โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารมีสังคม บรรยากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีความพร้อมในด้านทรัพยากรวัตถุ เทคโนโลยี งบประมาณและทรัพยากรบุคคล สามารถจัดการศึกษาได้อย่างดี ทั้งในด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพสูงตามมาตรฐานกำหนด และได้รับการพัฒนาอย่างครบถ้วนทุกด้านเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข เป็นโรงเรียนที่สามารถจัดการศึกษาได้เหมาะสม สอดคล้องความต้องการของชุมชน เป็นที่ชื่นชมของชุมชน รวมทั้งเป็นโรงเรียนที่สามารถเป็นแบบอย่างในการให้ความช่วยเหลือชุมชนและโรงเรียนอื่นในชุมชนได้
   งานวิชาการ หมายถึง การดำเนินงานทุกอย่างของโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอน เพื่อให้งานวิชาการมีประสิทธิภาพมากที่สุด ประกอบด้วยงานหลัก คือ การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนากระบวนการเรียนรู้  การวัดผลและประเมินผล การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การนิเทศการศึกษา การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาและประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการ
   งานงบประมาณ หมายถึง แผนซึ่งแสดงวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการต่าง ๆ ขององค์การในลักษณะที่เป็นตัวเลข ภายในขอบเขตของระยะเวลาที่กำหนดในอนาคต ประกอบด้วย การจัดทำและเสนองบประมาณ การจัดสรรงบประมาณ การตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล การใช้งบประมาณ การบริหารการเงิน การบริหารบัญชี และการบริหารพัสดุและสินทรัพย์    
   การบริหารงานบุคคล หมายถึง การดำเนินการเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเพื่อให้บุคคลสามารถปฏิบัติงานในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด การดำเนินการเกี่ยวกับตัวบุคคลที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเพื่อให้บุคคลสามารถปฏิบัติงานในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีขอบข่ายเกี่ยวกับการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่งการสรรหาและบรรจุแต่งตั้งการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ  การประเมินผลการปฏิบัติงาน   
   การบริหารทั่วไป หมายถึง การดำเนินงานบริหารงานอื่นๆ ที่ให้บริการส่งเสริม ประสานงาน  และอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานของสถานศึกษามีขอบข่ายเกี่ยวกับการจัดระบบการบริหารและพัฒนาองค์กร การบริหารงานธุรการ งานกิจการนักเรียน การบริหารงานอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและสิ่งอำนวยบริการทางการศึกษา การพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ  และการส่งเสริมสนับสนุน  ประสานงานทางการศึกษาของบุคคล  ชุมชน  องค์การ
          โรงเรียนมาตรฐานสากล (World - Class Standard School) หมายถึง โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารมีระบบการพัฒนาผู้เรียน สถานศึกษา แหล่งเรียนรู้ สภาพแวดล้อม หลักสูตร และการจัดการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีคุณธรรมนำความรู้ รักความเป็นไทย และมีความสามารถก้าวไกลในระดับสากล (ชินภัทร   ภูมิรัตน 2553) โดยอาศัยกระบวนการที่เกิดจากการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 5 ประการ คือ การมุ่งสู่ความเป็นเลิศ การมีวิธีคิดและโลกทัศน์ที่เปิดกว้าง  การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และการคิดอย่างเป็นระบบ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น