โรงเรียนของเราได้รับความเมตตาจาผู้ทรงคุณวุฒิได้เข้าร่วมประเมินคุณภาพภายใน ในช่วงเดือนที่ผ่านมา...ได้แนวทางในการประยุกต์ใช้ในการทำงานมากขึ้น...ขอขอบพระคุณมากค่ะ เลยอยากแบ่งปันสิ่งดี ๆ กับคนที่กำลังหาแนวทางในการพัฒนาคุรภาพการศึกษา...ลองดูนะคะ
แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2554
โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร
อำเภอศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
(ฉบับ พันธะสัญญา)
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้
|
ระดับ
ที่ได้
|
ค่าน้ำหนัก
|
คะแนนที่ได้
|
เทียบระดับคุณ
ภาพ
|
ความ
หมาย |
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
-
|
5
|
5
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.1
กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
5
|
1
|
1
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.2 จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
5
|
1
|
1
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.3 จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
|
5
|
1
|
1
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.4 ติดตามตรวจสอบ และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
5
|
0.50
|
0.5
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.5 นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
5
|
0.50
|
0.5
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
12.6
จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน
|
5
|
1
|
1
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
สรุปผลภาพรวมของมาตรฐานที่
12
คะแนนที่ได้......5.......เทียบระดับคุณภาพ............5.....แปลความหมายได้................ดีเยี่ยม..............
|
ผลการพัฒนา
จากการดำเนินงานของโรงเรียนในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่ครบถ้วน ทั้ง 8 ภารกิจตามกฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา พ.ศ. 2553 การเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องในการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมประเมินผลการดำเนินงาน ทำให้เกิดความสามัคคี เป็นประชาธิปไตย รวมทั้งการมุ่งเน้นการใช้งบประมาณเพื่อการจัดการศึกษาอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทำให้โรงเรียนได้รับการรับรองผลการประเมินคุณภาพภายนอก รอบสอง ของ สมศ. สรุปได้ว่า โรงเรียนศรีเมือวิทยาคาร มีผลการประเมินมาตรฐานที่ 12 ในระดับคุณภาพ 5 แปลความหมายได้ ดีเยี่ยม
-คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
-แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ปี2554-2557
-แผนปฏิบัติการ
ประจำปี 2554
-รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี
2553
-สารสนเทศโรงเรียน
ปี 2552-2554
-ประกาศมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ปี 2554
-ประกาศอัตลักษณ์สถานศึกษา
-รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
ครั้งที่ 1-2
-ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
ปี 2554
-แบบบันทึกการนิเทศภายใน
-ผลการประเมินคุณภาพภายนอก
รอบสอง ของ สมศ.
-รายงานการติดตาม
ตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา โดยเขตพื้นที่การศึกษา ปี 2553
วิธีการพัฒนาคุณภาพ
โรงเรียนนำกฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ
หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา พ.ศ. 2553
มาเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
โดยแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน มีการจัดทำประกาศมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
และกำหนดค่าเป้าหมาย ทั้ง 65 ตัวบ่งชี้ ระหว่างปี 2554-2557 จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 4
ปีและมีแผนปฏิบัติการรองรับทุกปี ระหว่างดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ มีการนิเทศ
ติดตามช่วยเหลือโดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินงานวิชาการมีการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาและจัดทำรายงานส่งเขตพื้นที่การศึกษาตามกำหนดทั้ง
2 ครั้ง คือในเดือนตุลาคม 2554 และมีนาคม 2555 โรงเรียนมีระบบข้อมูลสารสนเทศที่ครบถ้วนทั้ง
5 ด้านและให้บริการสารสนเทศผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
ในการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ปี 2554 โรงเรียนได้เตรียมการประเมินไว้อย่างเป็นระบบ
ทั้งเครื่องมือรวบรวมข้อมูลและระบบการประเมิน และได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิจากเขตพื้นที่การศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมเป็นกรรมการประเมิน
รวมทั้งได้นำผลการประเมินมาเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
โรงเรียนควรกำหนดให้ครูทุกคน
กำหนดค่าเป้าหมายของการดำเนินงาน
โครงการและกิจกรรมที่รับผิดชอบให้สอดคล้องกับค่าเป้าหมายตาม 15 มาตรฐาน 65
ตัวบ่งชี้ของโรงเรียน กำหนดให้การดำเนินงานทุกระดับใช้วงจรคุณภาพ PDCA อย่างครบถ้วน
ให้มีการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเป็นระยะๆ และมีการสรุปรายงานการดำเนินงานโดยเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับค่าเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว
และให้นำผลการประเมินไปใช้
โดยให้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในงานที่ประสบความสำเร็จจนมีความยั่งยืนเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน
และปรับปรุง แก้ไข งาน โครงการ กิจกรรมที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์อย่างมีส่วนร่วมด้วยการจัดการความรู้
(Knowledge Management : KM) ทั้งในระดับโครงการ
ระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับฝ่าย/ด้าน และระดับโรงเรียน
(ลงชื่อ) กรรมการประเมิน
( นางสาวสุกานดา ธิมา )
5 เมษายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น