ว่าด้วย..."ทักษะแห่งอนาคตใหม่ การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21"
พบกันอีกครั้งนะคะ
ในครั้งนี้มีเรื่องที่อยากเล่าก็คือ ในช่วงก่อนปีใหม่ 2555 นี้เอง
ดิฉันได้มีโอกาสรู้จักกับหนังสือเล่มหนึ่งจากการท่องโลกอินเตอร์เน็ต คือ “ทักษะแห่งอนาคตใหม่
การศึกษาเพื่อศตวรรษที่ 21”
แปลโดย วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง และอธิป จิตตฤกษ์ จากเรื่อง 21st
Century Skills: Rethinking How Students Learn โดย James
Bellanca and Ron Brandt (บรรณาธิการ)
และมีโอกาสเป็นเจ้าของจากการไปที่ร้านหนังสือ...และให้หนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ตัวเองค่ะ
พร้อมกับเขียนปกในตัวโต ๆ ว่า “HAPPY NEW YEAR 2012” ค่ะ
ท่านผู้อ่านสงสัยไหมคะว่าทำไมดิฉันต้องตามหาหนังสือเล่มนี้
ประการแรกจากคำนิยมของท่าน ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ที่กล่าวว่า “ในฐานะผู้คลั่งไคล้หนังสือเล่มนี้
ผมชื่นใจที่ผู้คนในสังคมไทยจะได้มีหนังสือดี ซึ่งสื่อสาระสำคัญยิ่งของการศึกษายุคใหม่
ที่แตกต่างไปจากแนวเดิม ๆ โดยสิ้นเชิง...นักการศึกษา ครู พ่อแม่ผู้ปกครอง
นักเรียนและผู้สนใจคุณภาพการศึกษาทุกคนควรจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้
เพื่อจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนการศึกษาไทยออกไปจากความเชื่อหรือวิธีคิดเก่า ๆ
ให้การเรียนรู้ในสังคมไทยบรรลุการเรียนรู้ทักษะสำหรับมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 ให้จงได้”
และ นพ.ประเสริฐ
ผลิตผลการพิมพ์ ยังได้กล่าวในคำนำว่า “การปฏิรูปการศึกษาที่แท้ควรปฏิรูปกระบวนทัศน์ด้วย
ภายใต้กระบวนทัศน์ใหม่นี้ “กระบวนการเรียนรู้สำคัญกว่าความรู้” และ “ครูมิใช่ผู้มอบความรู้”
แต่เป็น “ผู้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้โดยเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กและเยาวชน” เป้าหมายของการเรียนรู้มิใช่ตัวความรู้อีกต่อไป
เพราะตัวความรู้นั้นมีมากมายมหาศาลเกินกว่าที่จะมอบให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้
อีกทั้งนักเรียนในศตวรรษใหม่มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเองจากทุกแห่งทั้งในสิ่งแวดล้อมและในอินเตอร์เน็ต
หากการศึกษาไทยยังย่ำอยู่กับกระบวนทัศน์เดิมคือมอบความรู้เป็นรายวิชาก็จะไม่ทันสถานการณ์โลก
ที่ควรทำคือมีกระบวนทัศน์ใหม่ที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ตลอดชีวิต
เด็กและเยาวชนจะเรียนรู้อะไรบ้างขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละคน
แต่ที่ทุกคนควรมีคือความสามารถในการเรียนรู้ตลอดเวลา ตลอดชีวิต
และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง”
นอกจากนี้ในหนังสือได้นำเสนอ “กรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 โดยภาคีเพื่อทักษะแห่งศตวรรษที่ 21” ค่ะ
ก็แล้วยังไงอีก...เป็นโมเดลที่มาจากการหลอมรวมความคิดจากนักการศึกษาหลายท่าน ซึ่งขออนุญาตนำเสนอพอสังเขปดังนี้ค่ะ...
วิชาแกน
ภาษาอังกฤษ
การอ่านหรือศิลปะการใช้ภาษา
ภาษาสำคัญของโลก
ศิลปะ
คณิตศาสตร์
เศรษฐศาสตร์
วิทยาศาสตร์
ภูมิศาสตร์
ประวัติศาสตร์
การปกครองและหน้าที่พลเมือง
|
แนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21
จิตสำนึกต่อโลก
ความรู้พื้นฐานด้านการเงิน
เศรษฐกิจ ธุรกิจ และการเป็นผู้ประกอบการ
ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง
ความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพ
ความรู้พื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อม
|
ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ไขปัญหา
การสื่อสารและการร่วมมือทำงาน
|
ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
ความรู้พื้นฐานด้านสารสนเทศ
ความรู้พื้นฐานด้านสื่อ
ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
(ไอซีที)
|
ทักษะชีวิตและการทำงาน
ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว
ความคิดริเริ่มและการชี้นำตนเอง
ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
การเพิ่มผลผลิตและความรู้รับผิด
ความเป็นผู้นำและความรับผิดชอบ
|
ระบบสนับสนุนการศึกษาของศตวรรษที่ 21
มาตรฐานและการประเมินของศตวรรษที่
21
หลักสูตรและการสอนของศตวรรษที่
21
การพัฒนาทางวิชาชีพของของศตวรรษที่
21
สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของศตวรรษที่
21
|
มาถึงตรงนี้...คงหายสงสัยบ้างแล้วนะคะ...ว่าทำไมดิฉันและคนในแวดวงการศึกษาจำต้องอ่าน...ก็ในเมื่อพวกเราต้องร่วมมือกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่แล้ว...แนวคิดดี
ๆ แบบนี้...ทั้งไม่สงวนลิขสิทธิ์แล้วด้วย
เราต้องนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคารของเราอยู่แล้ว
เสียดายหน้ากระดาษหมดแล้ว...พบกันอีกค่ะ
ในโอกาสหน้า
ด้วยรัก
อาคะณัง_ค๊า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น