หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา
“การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล”

              ในการบริหารจัดการของข้าพเจ้านั้นได้กำหนดรูปแบบในการบริหารจัดการสถานศึกษา โดยทำ “โครงการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล” ดังรายละเอียด
         “การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล” ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ 
              ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ 
              ส่วนที่ 2 หลักการ 
              ส่วนที่ 3 องค์ประกอบหลักของรูปแบบ 
              ส่วนที่ 4 การประเมินผล 
              ส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ นำเสนอโดยสังเขป ดังนี้ 

   ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์:  เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
   ส่วนที่ 2 หลักการ คือ 1) หลักการมีส่วนร่วม 2) หลักความรับผิดชอบ 3) หลักการทำงานเป็นทีม  
   ส่วนที่ 3 องค์ประกอบหลักของรูปแบบ
      “การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล” มีองค์ประกอบที่สำคัญ 14 องค์ประกอบ ดังนี้
                  1. องค์ประกอบด้านผลผลิต / ผลลัพธ์ (3 องค์ประกอบ) ได้แก่ (1.1) ผู้เรียนมีคุณภาพมาตรฐาน มีพัฒนาการทุกด้าน เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข (1.2) โรงเรียนเป็นที่ชื่นชมของชุมชน       (1.3) โรงเรียนเป็นแบบอย่าง และให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนและโรงเรียนอื่น  
                  2. องค์ประกอบด้านกระบวนการ (4 องค์ประกอบ) ได้แก่  (   2.1) การจัดกระบวนการเรียนรู้เน้นผู้เรียนสำคัญที่สุด (2.2) การจัดบรรยากาศการเรียนรู้เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (2.3) การบริหารจัดการดี ใช้โรงเรียนเป็นฐาน และเน้นการมีส่วนร่วม (2.4)การประกันคุณภาพการศึกษามีประสิทธิภาพ เป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหาร  
                  3. องค์ประกอบด้านปัจจัย (6 องค์ประกอบ) ได้แก่ (3.1) ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษามืออาชีพและจำนวนเพียงพอ (3.2) ลักษณะทางกายภาพของโรงเรียนได้มาตรฐาน (3.3) หลักสูตรเหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น (3.4) สื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีทันสมัย (3.5) แหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนหลากหลาย (3.6) งบประมาณมุ่งเน้นผลงาน   
                  4. องค์ประกอบด้านบริบท (1 องค์ประกอบ) ได้แก่ (4.1) สภาพแวดล้อมภายนอกของโรงเรียนดี มีสังคม บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ  
   ส่วนที่ 4 การประเมินผล โดย 1) การตรวจสอบประเมินผล และ 2) นำผลการประเมินมาปรับปรุง
   ส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ
      1. ผู้บริหารให้ความสำคัญกับโรงเรียนมาตรฐานสากล     
      2. ผู้บริหารมีภาวะผู้นำในการเปลี่ยนแปลง  
      3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น