เป็นอีกหนึ่งร่องรอยที่คณะครูของพวกเราได้พยายามรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ความเป็นเราออกมาในมาตรฐานที่ 8
แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพภายในตามาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ปีการศึกษา
2544
โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้
|
จำนวนบุคคลที่อยู่ในระดับ
3
ขึ้นไป
|
จำนวนบุคคลทั้งหมด
|
ร้อยละที่ได้
|
ค่าน้ำหนัก
|
คะแนนที่ได้
|
เทียบระดับคุณภาพ
|
ความ
หมาย
|
มาตรฐานที่
8 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
|
|
|
10
|
9.93
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.1 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ
และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน
|
5
|
5
|
100
|
1
|
1
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.2 ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ
|
5
|
5
|
100
|
2
|
2
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.3 ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
|
5
|
5
|
100
|
2
|
2
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.4 ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ
|
5
|
5
|
100
|
2
|
2
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.5
นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารและการจัดการศึกษา
|
1,800
|
1,915
|
93.99
|
1
|
0.93
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
8.6
ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการ และเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็ม
|
5
|
5
|
100
|
2
|
2
|
5
|
ดีเยี่ยม
|
สรุปผลภาพรวมของมาตรฐานที่
8
คะแนนที่ได้ 9.93 เทียบระดับคุณภาพ 5
แปลความหมายได้ ดีเยี่ยม
|
ร่องรอยความพยายาม
(โครงการ/กิจกรรมที่ทำ)
-
ข้อมูลสารสนเทศ
-
แผนปฏิบัติการประจำปี 2554
-
คำสั่งการปฏิบัติงานโรงเรียน
-
บันทึกการประชุม รายงานการประชุมประจำเดือน
-
รายงานประจำปีของโรงเรียน
-
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
-
แบบรายงานการเข้ารับการอบรมของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา
-
แผนการจัดการเรียนรู้
-
สมุดนิเทศการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
-
แฟ้มสะสมผลงานครู/ผู้บริหารสถานศึกษา
-
ประกาศนียบัตร/รางวัลต่างๆ
-
รายงานการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
-
บัญชีลงเวลาการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2552-2555
-
หนังสือติดต่อประสานงานกับหน่วยงาน (หนังสือรับ – ส่ง)
-
รายงานผลการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
-
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
-
แผนปฏิบัติการประจำปี โครงการ/กิจกรรม
-
รายงานโครงการ
-
รายงานประจำปีของโรงเรียน
-
คำสั่งของโรงเรียน
-
บันทึกการประชุมของโรงเรียน
-
สถิติการใช้ห้องสมุด
-
สถิติการยืมหนังสือ วารสาร
-
รายงานการวิจัย
-
หลักสูตรสถานศึกษา
-
สมุดนิเทศ
-
สมุดตรวจราชการ
-
แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
-
แผนปฏิบัติการประจำปี โครงการ/กิจกรรม
-
คำสั่งโรงเรียน
-
รายงานโครงการ
-
รายงานประจำปีของโรงเรียน
-แผนปฏิบัติการประจำปี
โครงการ/กิจกรรม
-
แบบรายงานการเข้ารับการอบรมของคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา
-
บันทึกการประชุม
-
คำสั่งการปฏิบัติงานของโรงเรียน
-
สมุดนิเทศ
-
รายงานการประเมินภายนอกของ สมศ.
-
รายงานประจำปีของโรงเรียน
-
แฟ้มสะสมผลงานของครู
-
วีดิทัศน์รายงานการดำเนินงานโรงเรียน
-
แผนภูมิการจัดโครงสร้างองค์กร แผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม
มีการนิเทศติดตามกำกับงาน
-
แบบสอบถามในการปฏิบัติงานตามโครงการต่างๆ
-
รายงานการเยี่ยมบ้าน
-
รายงานการปฏิบัติงานครูประจำหมู่บ้าน
-
รายงานการประชุมผู้ปกครอง
- แผนการจัดการเรียนรู้
- หลักสูตรสถานศึกษา
- สื่อการเรียนรู้
- การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
(ปพ.5)
- รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
-
สมุดนิเทศ
วิธีการพัฒนาคุณภาพ
ผู้บริหารสถานศึกษามีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีความสามารถทางวิชาการ
และมีความคิดริเริ่มในการบริหารจัดการสถานศึกษาและส่งเสริมพัฒนาครู
ให้มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษา การจัดทำ ID Plan ของครูทุกคน
มีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยแต่งตั้งครูทุกคนเป็นที่ปรึกษานักเรียนเพื่อดูแลอย่างทั่วถึง
มีการคัดกรองนักเรียน
การเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
ส่งเสริมให้ครูใช้สื่อเทคโนโลยีและภูมิปัญญา มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียน มีความสามารถในการวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศต่างๆเพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
แสดงทิศทางของการพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาในอนาคตที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและชุมชน มีความคิดริเริ่ม เทคนิค วิธีการใหม่ๆ
มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีการกระตุ้นครูและบุคลากรให้ร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ประกอบด้วย ครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง
คณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และหน่วยงานอื่นได้รับรู้และให้ข้อมูลสารสนเทศ
ให้ความคิดและข้อเสนอแนะ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดี เสนอและเลือกแนวทางประกอบการตัดสินใจ กำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
และดำเนินการติดตามตรวจสอบ ปรับปรุงพัฒนา โดยใช้ข้อมูลผลการประเมิน หรือผลการวิจัย
ในการบริหารจัดการศึกษา ร้อยละ 80 ขึ้นไป ของจำนวนโครงการ/กิจกรรมตามแผน
ผลการพัฒนา
จุดเด่น
โรงเรียนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรที่กำหนด นักเรียนมีความรับผิดชอบเมตตากรุณาขยัน ซื่อสัตย์
สุจริต ประหยัดและอดออม มาตรฐานที่
8 อยู่ในระดับคุณภาพ 5
แปลความหมายได้ระดับ ดีเยี่ยม
ซึ่งเกิดจากความรับผิดชอบของคณะครู อาจารย์ และการให้ความร่วมมือของนักเรียน
ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดจุดเด่น
ผู้บริหารวางแผนและเป้าหมายของหลักสูตร
มีการวัดผลประเมินผลและนำมาปฏิบัติในสภาพจริง
ชุมชนให้ความร่วมมือในการจัดการศึกษา การแนะแนวและการเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน มีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน และเพื่อนร่วมงาน
จุดที่ควรพัฒนา
พัฒนาครูในด้านการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยนิเทศภายใน
ส่งเสริมงานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเกิดประโยชน์สุงสุดต่อผู้เรียน
ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดจุดที่ควรพัฒนา
ผลการประเมินระดับชาติ (NT,O-NET)
ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อคิดเฉลี่ยในภาพรวมระดับสถานศึกษา
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
จากผลการดำเนินงานทั้งหมดในปีการศึกษา 2554 ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อค้นพบสำคัญที่ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้นต่อไป
โดยมีแนวทางการพัฒนา ดังนี้ คือ
1. พัฒนาบุคลากร
-จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องวิจัยในชั้นเรียนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-จัดทัศนศึกษาดูงานทางวิชาการและส่งเสริมในการพัฒนาตนเองเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
2. การพัฒนาทรัพยากร
- จัดทำโครงการขอความร่วมมือและขอความช่วยเหลือจากชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทั้งภาครัฐและเอกชน
3. การพัฒนาอาคารสถานที่
- ปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาดสวยงาม
และร่มรื่น
4. การพัฒนาการเรียนการสอน
- สร้างเครื่องมือวัดผลประเมินผลของผู้เรียนตามสภาพจริง
- ส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อการเรียนการสอนและสร้างแบบฝึกต่างๆที่หลากหลาย
- กำหนดนโยบายนิเทศภายในภาคเรียนละ 3
ครั้ง
- ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดทำรายงานการวิจัยในชั้นเรียน
- ส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้ศึกษาและเรียนรู้เทคนิค วิธีการเรียนการสอน การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพจากโครงการ ของ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ลงชื่อ กรรมการประเมิน
( )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น