ขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาด้วยระบบการประกันคุณภาพภายใน...
เลยนำเสนอผลการประเมินคุณภาพภายใน "มาตรฐานที่ 5"....ดังนี้ค่ะ
แบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ปีการศึกษา
2554
โรงเรียนศรีเมืองวิทยาคาร อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้
|
จำนวนนักเรียนที่อยู่ในระดับ 3ขึ้นไป
|
จำนวนนักเรียนทั้งหมด
|
ร้อยละ
ที่ได้
|
ค่าน้ำหนัก
|
คะแนนที่ได้
|
เทียบระดับคุณภาพ
|
ความหมาย
|
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
|
14,88
|
1,915
|
77.68
|
5.00
|
3.88
|
4
|
ดีมาก
|
5.1
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์
|
1,368
|
1,915
|
71.45
|
1.00
|
0.07
|
4
|
ดีมาก
|
5.2 ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์
|
1,582
|
1,915
|
82.59
|
1.00
|
0.83
|
4
|
ดีมาก
|
5.3 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์
|
1,641
|
1,915
|
85.69
|
2.00
|
1.77
|
4
|
ดีมาก
|
5.4 ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
|
269
|
546
|
49.30
|
1.00
|
0.49
|
4
|
ดีมาก
|
ร่องรอยความพยายาม(โครงการ/กิจกรรมที่ทำ)
- การจัดทำสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตั้งเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
-รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของผู้เรียนทุกกลุ่มสาระ และทุกระดับชั้นในปีปัจจุบันและปีที่ผ่านมา
-รายงานการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
ตามเป้าหมายของสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระและทุกระดับชั้นในปีปัจจุบัน และปีที่ผ่านมา
-ร่องรอยการใช้เครื่องมือประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
-ร่องรอยบันทึกหลังการสอน
-ร่องรอยการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
-ร่องรอยตรวจผลงานผู้เรียนตามสมรรถนะสำคัญ
-สารสนเทศผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
-สรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมของสถานศึกษา
-แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
-ผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนระดับชั้นเรียน
-ศึกษาผลการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์เขียนระดับโรงเรียน
-ผลงาน
ชิ้นงาน โครงงานของผู้เรียน
-โครงการพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน
การคิด
-รายงานผลการทดสอบของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ
(สทศ.) ของผู้เรียนชั้นที่มีการทดสอบทั้ง
8 กลุ่มสาระ
ในปีปัจจุบัน และปีที่ผ่านมา
-รายงานเปรียบเทียบผลการทดสอบของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ
(สทศ.) ของผู้เรียน
ตามเป้าหมายของสถานศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระในปีปัจจุบัน และปีที่ผ่านมา
วิธีการพัฒนาคุณภาพ
โรงเรียนได้ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยทั้ง 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
โดยมีการรายงานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของตามเป้าหมายสถานศึกษาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และทุกระดับชั้นในปีปัจจุบันและปีที่ผ่านมา
เพื่อวางแผนพัฒนาในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น และจัดการเรียนรู้โดยมุ่งส่งเสริมผู้เรียนให้มีสมรรถนะสำคัญตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งได้แก่ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมด้านการเรียนรู้การสื่อสารการทำงานและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถนำไปพัฒนาตนเองในการดำรงชีวิตและอยู่ในสงคมอย่างมีความสุข มีการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และเขียนเรื่องและข้อความที่ได้จากการอ่าน เช่น
โครงการรักการอ่าน การเขียนความเรียงขั้นสูง
และศึกษาผลการประเมินการคิดวิเคราะห์อ่านเขียน
ระดับโรงเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์อ่านเขียนให้สูงขึ้น
อีกทั้งจัดโครงการติวเข้มเพื่อยกระดับคะแนนการทดสอบระดับชาติให้มีคะแนนสูงขึ้น
และรายงานเปรียบเทียบผลการทดสอบตามเป้าหมายของสถานศึกษาทั้ง 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีปัจจุบันและปีที่ผ่านมา
ผลการพัฒนา
-
จากการดำเนินงานเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีผลการประเมินมาตรฐานที่ 5 อยู่ระดับคุณภาพ 4
แปลความหมายได้ระดับ ดีมาก ซึ่งเกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและโครงการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตรและสมรรถนะที่สำคัญสามารถพัฒนาตนเองและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
โรงเรียนต้องจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆที่จะมุ่งส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ทุกกลุ่มสาระเรียนรู้
ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดและจัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมทักษะของผู้เรียนอย่างรอบด้านรวมทั้งสมรรถนะหลักที่จำเป็นตามหลักสูตรและการพัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น